Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là việc các nhà giáo dục không chỉ truyền đạt kiến thức cho học sinh một cách thụ động mà các nhà giáo dục tạo ra các điều kiện, các cơ hội để mọi đứa trẻ được chủ động, sáng tạo, tích cực hoạt động, tự chiếm lĩnh kiến thức và kinh nghiệm. Để đạt được điều này, các nhà giáo dục (giáo viên) cần nắm được hứng thú, nhu cầu, trình độ, khả năng của từng trẻ trong lớp, trên cơ sở đó lựa chọn được nội dung, phương pháp phù hợp với từng nhóm, từng cá nhân trẻ.

Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cần đảm bảo: Hứng thú, nhu cầu, kỹ năng, thế mạnh của mỗi trẻ đều được hiểu, đánh giá đúng và được tôn trọng. Mỗi trẻ đều có cơ hội tốt nhất để thành công. Để giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được thực hiện một cách tốt nhất và có hiệu quả nhất thì xây dựng môi trường giáo dục trong các trường mầm non là việc làm rất cần thiết và không thể thiếu được.
Môi trường giáo dục trong trường mầm non là tổ hợp những điều kiện tự nhiên, xã hội cần thiết trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non. Xây dựng môi trường giáo dục phù hợp góp phần thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ. Qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện.

Hòa cùng không khí với các trường bạn trong tỉnh nhà với hội thi “Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm”. Tập thể cán bộ giáo viên Trường Mẫu giáo Mai Hoa cùng chung tay xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm

Các cô tranh thủ giờ nghỉ trưa

Sau một thời gian, các góc đã hoàn thành. Cùng nhau xem thành quả của tập thể trường Mẫu giáo Mai Hoa nhé

Câu khẩu hiệu khi bước vào sân trường

 

Các góc đã hoàn thành

 

Các góc đã hoàn thành

 

Thành quả đạt được góp phần không nhỏ vào việc giáo dục trẻ, trẻ hứng thú với các góc chơi qua đó trẻ thỏa sức thực hiện theo ý thích của mình. Vì:

“Mỗi một đứa trẻ là một đóa hoa

Chung tay chăm sóc để hoa khoe sắc”./.